/* */ bagyo: Weekend adventure

bagyo

Monday, June 27, 2005

Weekend adventure

Friday na....gimik time. Sa Irish pub kami nag dinner. Masarap pagkain nila dun. May stew, ribs, mushrooms. Busog na busog kami. Wala nang mesa sa labas kaya napilitan kami sa loob. Putik ang dilim, ang hirap magbasa ng menu. Buti na lang marunong si Ms. Lau dun. Tapos order ako ng beer. Ang laki ng beer nila dito, at kakaiba ang lasa. Lasang beer pero matamis. Mabango at matamis sa unang tikim pero pag tagal...beer na sya. Habang tinutunaw namin kinain namin, nood muna kami sa widescreen nila. Nung medyo gabi na, daming taong dumating. Lahat sila nasa bar, lahat sila mukang nakakatakot.... Pagkatapos kumain ay naglakad lakad kami sa center. Nagpapicture sa Napoleon tapos nag kape kami. Hay sarap ng buhay... Pa cake cake at kape na lang . Naku, mag 12 na pala....baka wala na kami masakyan.

Nung sabado naman, laundry day. Pmunta kami sa apartment para dun maglaba. Habang nag gogrocery sina Marbi ng kakainin namin, nauna naman ako sa apartment. Pinag aralan namin ni sir Badeng yung washing machine. Tagal namin bago namin napagana. Isa't kalahating oras pa bawat batch. Buti na lang habang naglalaba kami, pwede kami manood ng mga DVD. May nagdala kasi ng laptops e. Nagluto nga pala ang mga girls ng Binagoongan for lunch, spaghetti for dinner. Masarap...feel ko nasa pinas ulit ako, hehehe. Itong araw rin pala na ito at ang aking 1st time na mag-isa pumunta sa Polus. Usually kasi group kami kasi parepareho lang naman pupuntahan namin e. Kaya lang nakalimutan nilang bumili ng asukal at asin...ako tuloy nautusan. Pagdating ko sa grocery, hanap ko kaagad ang mga dapat kong bilhin. Medyo mahirap maghnap kasi si ko maintindihan ang mga nakasulat. Simpleng asin at asukal lang, di ko mahanap. Di din ako makatanong kasi di kami nagkakaintindihan. Hayyyyyy, inabot ako ng 30 mins kakahanap. Buti na lang wala masyadong kakaibang nangyari..hehehe

Sunday na...punta kami Devin castle ngayon. Paglabas namin ng hotel, medyo umaambon..malamig. Sumakay kami ng tram, layo ng nilakbay namin. Dumaan pa nga kami ng tunnel e. Tunnel na tipong dinadaanan ng tren...madilim, mahaba. Pagbaba namin, medyo nawala pa kami. Ginagawa kasi yung daan kaya may detour ang mga bus. Bumalik na lang kami sa parang terminal nila ng bus. Mula doon at derederetso na kami sa Devin castle. Nung nakita namin, akala ko isang malaking bato lang yun. Yun pala ruins na yun ng castle. Mataas ang akyatan, pero pag dating mo sa taas ay napakaganda ng view. Makikita mo na ang Austria mula doon. Di sya kagaya ng inaasahan kong castle na may dungeon...etc etc pero astig pa din. Well, ruins na nga lang e, ano pa aasahan mo? hehehe. Pagkatapos namin libutin ang castle, nagpunta kami sa Center para mag mcdo. Order ko ngayon Mc country. Lasang sibuyas. Muntik pa nila akong mapa-oo sa tanong na "Do you want ketsup, mustard?" with sloval accent. OO sana sagot ko pero naalala ko na may bayad pala yun. No na lang sagot ko. Tapos kumain, lakad lakad kami sa center. Kain ice cream. Order ko is strawberry ice cream. Nung natikman ko, laking gulat ko nang lasang strawbery talaga......strawberry na strawberry. Sa pinas pag may strawberry icecream ka malalasahan mo strawberry + gatas. Nung nakain ko, strawberry + more strawberry. Puro ata yun e. hehehe. Pero mura lang naman...9sk lang...mga 11.7 pesos. Pagkatapos ng center, nag polus naman kami...bili ng grocery tapos deretso sa apartment. Kain ng local na instant noodles, kinuha ang natuyong damit, luto ng kanin. Ilang oras lang kami dun at umuwi na kami. What a long day...mamamalantsa pa ko. Kakapagod. For dinner, pizza ang pagkain namin. Ang flavor..cheese. 4 kinds of cheese daw pero isa lang ang namukaan/nalasahan ko. Yung blue cheese. Sa una medyo nakakatakot kainin pero sayang e. Pagkatapos kumain, balik sa kwarto para tapusin ang plantsahin at maglaro ulit ng FFx. Mgapics nga pala sa susunod na lang..di pa uploaded e.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home