/* */ bagyo: Day 1 "PAY 1400 NOW"

bagyo

Monday, June 20, 2005

Day 1 "PAY 1400 NOW"

update...may mga pictures na pala sa Flickr ko...tingnan nyo na lang.

Nagumpisa araw ko ng 3:30am dahil may araw na, nagising ako. Parang 8am na sa pinas...taas na ng sikat ng araw. Bumalik ulit ako sa aking pagtulog. Buti na lang nakahingi si Marbi ng eye shade sa Sing airlines. Kung hindi baka di na ako makatulog ulit. Bumangon ako ng 7am, naligo, nagbihis, bumaba para kumain ng breakfast. Di talaga ako nag aagahan sa pinas e pero napilitan akong mag agahan kasi sayang. Libre sa hotel e. Daming choices, may cold cuts, cereals, iba't ibang luto ng itlog, sausages...dami ko nakain. Pagkatapos kumain, naglakad na kami papunta sakayan ng bus. Ganda ng mood ko e...malamig ang hangin, busog, excited makita ang opisina. Edi sumakay na kami sa bus kaya lang di ko nakita yung pasukan ng ticket..hinanap hanap ko. E biglang gumalaw yung bus, napilitan akong umupo. Inabot ko kay roy yung ticket ko, sabi ko pa punch. Tapos may lumapit sa akin na isang malaking tao na mataba at nakasando. Kinausap ako, e di ko maintindihan. Sabi ko "No slovak...No slovak". Kinakabahan na ako, laki nya e...ang problema pala hinuhuli nya ako dahil di ko nilagay yung ticket ko.... Tapos sinabi nya sa akin "PAY 1400 NOW"... Tanong ko "Now?", sabi nya "NOW". Tanong ko ulit "I will pay now?", sabi ulit nya "PAY NOW". OK, dudukot na ako ng pera. Bago ako makabayad tumigil yung bus sa stop tapos pinababa nya ako. Inisip ko, putik, baka dalhin ako sa presinto ah...buti naman hindi. Pinababa ako kasi lilipat sila ng bus. Naka boundery na ata sila para sa bus na yun. Binigyan ako ng ticket, may pic yun sa Flickr ko...huhuhu. Pagdating ko sa office, pinakilala naman ako kay Imro, medyo nadagdagan ang stress ko pero konte lang...mabait naman pala sya e...medyo nakakaintimidate. Nag-ayos ako ng pc, connections, files tapos 6pm na...Dumaan kami sa isang apartment lampas ng Polus. nung pumasok kami sa building, nakakatakot. Sabi nga nila, parang dungeon. Pagpasok namin sa flat, wow ang ganda....deretso sa sala, ang ganda din. Hinanap ang trono, nung nakita..patay. Nawawala yung isang dingding kaya kita mo yung pipes....hay sayang. Pwede sana kami dun magluto. Ayaw nila dun so aalis na kami. Sina Marbi at Roy, sa dungeon stairs dumaan. Kami nina sir Badeng at ms Lau, sa elevator. Yung elevator, 250kg lang daw ang kaya..so compute pa kami..aba pwede. Pagpasok namin, sinara yung pinto tapos pinindot ang ground floor. No response, pinindot ulit ayun nagulat kaming 3 at biglang gumalaw. Tawana kami sa loob. Yun na talaga...di na kami babalik dun. hehehe. Tapos nun, sa Polus kami kumain ng Mcdo. Medyo iba lasa pero Mcdo pa din.... Pagkatapos nun uwian na. Nadaanan ulit namin yung stop kung saan ako pinababa...may kirot sa puso ko nung nakita namin yun. Buti na lang bibili na kami bukas ng 3 month ticket. Wala na akong problema. Hehehe.